Home » » Thông tin chung về bệnh sốt rét

Thông tin chung về bệnh sốt rét

Written By Đồ gia dụng on Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2020 | 23:52

Sốt rét là gì là một căn bệnh do muỗi gây ra. Nó thường lây truyền qua vết cắn của muỗi Anophele bị nhiễm bệnh . Muỗi bị nhiễm mang ký sinh trùng Plasmodium . Khi muỗi này cắn bạn, ký sinh trùng được giải phóng vào máu của bạn. Vậy, muỗi sốt rét có hình dạng như thế nào? Khi bị sốt rét người bệnh có triệu chứng như thế nào? Nếu bạn cũng đang quan tâm tới thông tin này, hãy tham khảo thông tin ở bài viết dưới đây cùng cửa lưới Hoàng Minh nhé.

Thông tin chung về bệnh sốt rét


1.Sốt rét là gì?- Triệu chứng bệnh sốt rét

Vâng, hẳn là bạn đang khá tò mò về thông tin này. không để các bạn chờ lâu nữa. Thông tin dưới đây là một vài chia sẻ bạn có thể tham khảo?

1.1 Nguyên nhân gây bệnh sốt rét?

Sốt rét có thể xảy ra nếu một con muỗi bị nhiễm ký sinh trùng Plasmodium cắn bạn. Có bốn loại ký sinh trùng sốt rét có thể lây nhiễm cho người: Plasmodium vivax , P. ovale , P. malariae và P. falciparum .
Một khi ký sinh trùng ở trong cơ thể bạn, chúng di chuyển đến gan , nơi chúng trưởng thành. Sau vài ngày, ký sinh trùng trưởng thành xâm nhập vào máu và bắt đầu lây nhiễm hồng cầu .
Trong vòng 48 đến 72 giờ, các ký sinh trùng bên trong các tế bào hồng cầu nhân lên, khiến các tế bào bị nhiễm bệnh bùng phát.
Ký sinh trùng tiếp tục lây nhiễm các tế bào hồng cầu, dẫn đến các triệu chứng xảy ra theo chu kỳ kéo dài hai đến ba ngày một lần.

1.2 Các triệu chứng của bệnh sốt rét là gì?

Các triệu chứng của bệnh sốt rét thường phát triển trong vòng 10 ngày đến 4 tuần sau khi bị nhiễm trùng. Trong một số trường hợp, các triệu chứng có thể không phát triển trong vài tháng. Một số ký sinh trùng sốt rét có thể xâm nhập vào cơ thể nhưng sẽ không hoạt động trong thời gian dài.
1.3 Các triệu chứng phổ biến của bệnh sốt rét bao gồm:
·        Ớn lạnh mà có thể dao động từ trung bình đến nặng
·        Sốt cao
·        Đổ nhiều mồ hôi
·        Đau đầu
·        Buồn nôn
·        Nôn
·        Đau bụng
·        Bệnh tiêu chảy
·        Thiếu máu
·        Đau cơ

1.4 Biến chứng đe dọa tính mạng của bệnh sốt rét

Sốt rét có thể gây ra một số biến chứng đe dọa tính mạng. Những điều sau đây có thể xảy ra:
·        Sưng mạch máu não hoặc sốt rét não
·        Suy nội tạng của thận , gan hoặc lách
·        Thiếu máu do sự phá hủy các tế bào hồng cầu

1.5 Bệnh sốt rét được điều trị như thế nào?

Sốt rét có thể là một tình trạng đe dọa tính mạng, đặc biệt là nếu bạn bị nhiễm ký sinh trùng P. falciparum . Điều trị bệnh thường được cung cấp trong bệnh viện. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dựa trên loại ký sinh trùng mà bạn có.
Trong một số trường hợp, thuốc được kê đơn có thể không làm sạch nhiễm trùng vì kháng ký sinh trùng với thuốc. Nếu điều này xảy ra, bác sĩ của bạn có thể cần phải sử dụng nhiều hơn một loại thuốc hoặc thay đổi thuốc hoàn toàn để điều trị tình trạng của bạn.
Ngoài ra, một số loại ký sinh trùng sốt rét, chẳng hạn như P. vivax và P. ovale , có các giai đoạn gan, nơi ký sinh trùng có thể sống trong cơ thể bạn trong một thời gian dài và kích hoạt lại vào một ngày sau đó gây ra sự tái phát của nhiễm trùng.
Nếu bạn bị phát hiện có một trong những loại ký sinh trùng sốt rét này, bạn sẽ được dùng thuốc thứ hai để ngăn ngừa tái phát trong tương lai.

1.6 Triển vọng dài hạn cho những người bị sốt rét là gì?

Những người bị sốt rét được điều trị thường có triển vọng lâu dài tốt. Nếu các biến chứng phát sinh do sốt rét, triển vọng có thể không tốt. Bệnh sốt rét não, gây sưng các mạch máu não, có thể dẫn đến tổn thương não .
Triển vọng dài hạn cho bệnh nhân ký sinh trùng kháng thuốc cũng có thể kém. Ở những bệnh nhân này, sốt rét có thể tái phát. Điều này có thể gây ra các biến chứng khác.

2. Mẹo phòng chống sốt rét

Không có vắc-xin có sẵn để ngăn ngừa bệnh sốt rét. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn đi du lịch đến một khu vực phổ biến bệnh sốt rét hoặc nếu bạn sống trong một khu vực như vậy. Bạn có thể được kê đơn thuốc để ngăn ngừa bệnh.
Những loại thuốc này giống như những loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh và nên được sử dụng trước, trong và sau chuyến đi của bạn.

Kết luận:

Hi vọng với những chia sẻ trên đây. Bạn có thêm thông tin cho mình khi thông tin chung về bệnh sốt rét. Nếu bạn đang tìm một thiết bị chống muỗi hãy thử tìm hiểu về cửa lưới chống muỗi hoặc liên hệ với chúng tôi theo thông tin ở cuối bài.


Trụ sở chính:

BT20, Ngõ 300, Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0903439486 0366666334

Email: hoangminh2891@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét